Độc Tấu Guitar cổ điển, nhạc sĩ Phùng Tuấn Vũ, VTT niên khóa 69-76.
|
Trích trong CD, Như Cánh Vạc Bay, Rạng Đông Entertainment
1. Tango en skai
2. Như cánh vạc bay
3. Em về tinh khôi
4. An alm for the love of God
5. Bài ca hy vọng
6. Fantasie on "Xe chỉ luồn kim"
7. Lời mẹ ru
8. Unbreak my heart
9. Variations on Tuổi đá buồn
ĐÔI NÉT VỀ NHẠC SĨ PHÙNG TUẤN VŨ
Dương Thái Quang (International Institute For Vietnamese Performing Arts)
Nhạc sĩ Phùng Tuấn Vũ, một trong những danh cầm guitar cổ điển hàng đầu Việt Nam. Người có nhiều đóng góp rất lớn cho sự phát triển nền guitar cổ điển nước nhà.
Sinh trưởng tại Sài Gòn, nhạc sĩ Phùng Tuấn Vũ được thân phụ dạy guitar cổ điển từ lúc nhỏ. Năm 10 tuổI theo học nhạc sư Hoàng Bửu trong 2 năm. Năm 13 tuổi, được thày dẫn lên truyền hình biểu diễn.
Năm 1973, được thọ giáo với nữ danh cầm người Mỹ, Alice Artzt, nhân dịp cô đến biểu diễn tại Hội Việt Mỹ Sài Gòn. Sau đó, cô Alice có gởi cho Vũ rất nhiều tài liệu về kỹ thuật guitar. Những tài liệu giá trị ấy đã được anh phổ biến và góp phần vào sự thay đổi về kỹ thuật của bộ môn guitar tại Viêt Nam.
Năm 1974, Phùng Tuấn Vũ ra mắt công chúng lần đầu tiên tại Viện Văn Hoá Đức Sài Gòn. Trong buổi biểu diễn này, anh là người Việt Nam đầu tiên đàn toàn bộ một suite của Bach và một quintet cho guitar và đàn dây của Giuliani.
Năm 1976, thi đậu vào khoa Điện trường Đại học Bách khoa, nhưng với lòng đam mê âm nhạc, anh quyết định chọn học khoa sáng tác, Nhạc Viện Sài Gòn.
Năm 1979, nhạc sĩ Phùng Tuấn Vũ chính thức mở lớp dạy guitar cổ điển, góp phần đào tạo hàng loạt tên tuổi mới của guitar Việt Nam sau này. Một số đã thành danh như nhạc sĩ Dương Kim Dũng, nay là trưởng khoa guitar Nhạc Viện Sài Gòn, nhạc sĩ Hoàng Trọng Thụy, Nguyễn Trí Toàn, Trần Hoài Phương, Nguyễn Thanh Huy ...
Ngoài trình tấu, Phùng Tuấn Vũ còn sáng tác và chuyển soạn ca khúc cho đàn guitar. Hai tác phẩm Fantasy on "Se Chỉ Luồn Kim” và Biến Tấu dựa trên dân ca Tây Nguyên “Em ơi biết chăng” đã được nhà xuất bản Mel Bay (Mỹ) phát hành trong tuyển tập Exotic Guitar, do danh cầm người Nam Tư Uros Dojcinovic biên tập. Hai bài nhạc nêu trên cũng đã đoạt giải bài Việt Nam hay nhất trong những kỳ thi guitar được tổ chức trong nước.
Năm 1999, Phùng Tuấn Vũ ra đời album Như Cánh Vạc Bay, là CD độc tấu guitar cổ điển đầu tiên tại Việt Nam.
Sau khi định cư ở Mỹ từ tháng 11 năm 2003, anh đã trình diễn tại Orange County, California và Houston, Texas. Đây là lần đầu tiên nhạc sĩ Phùng Tuấn Vũ ra mắt khán giả tại bắc California.
Một vài kỷ niệm với Phùng Tuấn Vũ
Lê Anh Tuấn (VTT 68-75)
Đầu năm 1974, tôi có dịp gặp Phùng Tuấn Vũ khi học thêm sinh ngữ Pháp tại Viện Văn Hóa Pháp (La Centre Culturel) và được Vũ tặng một vé đi xem buổi hòa nhạc của Vũ tại Viện Văn Hóa Đức (Goethe Institute). Năm đó, tôi 16 tuổi, Vũ mới 15 tuổi, học dưới tôi một lớp ở VTT. Tôi đã rủ một bạn học VTT lúc đó, một người cũng đam mê guitar như Vũ là Nguyễn Sĩ Minh. Hai thằng đã chia nhau một vé mời và đã được xem một buổi trình diễn tuyệt vời của Vũ cùng với nhóm the Saigon String Quartet gồm có Đàm Xuân Linh (1st Violin), Hà Đức Hinh (2nd Violin), Trịnh Lê Trung (Viola) và ông Hans Sallmman (Cello). Ông Hans Sallmann là viện trưởng Viện Văn Hóa Đức, anh Đàm Xuân Linh đoạt Giải Nhất giải Văn Hóa Nghệ Thuật của Tổng Thống Thiệu năm 74, Hà Đức Hinh và Trịnh Lê Trung đang học năm cuối trường Quốc Gia Âm Nhạc lúc đó. Sau đó được biết là Vũ có mở lớp luyện thi Guitar vào trường Quốc Gia Âm Nhạc, em trai kế tôi cũng một học sinh VTT, đã theo học với Vũ.
Một dịp tình cờ tôi đã gặp lại anh Đàm Xuân Linh và Trịnh Lê Trung tại Boston, Massachusetts. Trung đã tốt nghiệp Master of Music tại New England Conservatory of Music, và đang là 2nd Violinist với Houston Ballet Orchestra tại Houston, Texas.